Click on images to enlarge
* * * * *
ANG MGA NAKATUTUWANG ASAL NI NORA AUNOR
ni RUSTUM G. QUINTON
HALOS ay hindi na mabilang ang
mga artikulong tungkol sa batambatang superstar na si Nora Aunor. Karamihan sa mga paksa ay tumatalakay sa
masalimuot niyang buhay. . .sa kagila-gilalas niyang pagsikat sa larangan ng
pelikula, musika at telebisyon . . . sa malapalasyo niyang tahanan sa White
Plains na ngayon ay iniwan na niya . . . sa pambihirang pagdiriwang ng kanyang
kaarawan . . . sa tampuhan nila ni Tirso Cruz III . . . sa pagiging malapit niya kay Manny de
Leon . . . sa manikang si Maria Leonora Teresa . . at higit sa lahat, sa nagawa niyang mga
pagkakamali. Nitong nakaraang buwan
naman ay naging bukambibig ang kanyang pagkademanda at ang kanyang paglalakbay
sa Asya, pati ang pagkapanalo niya sa Awit Awards. Kakaunti lamang ang nakasulat hinggil sa
tunay niyang ugali at, kung mayroon man, nakakaligtaan nilang banggitin ang mga
nakatutuwang asal ni Nora Aunor.
Kabilang ang inyong lingkod sa
ilang mga movie scribes na unang nakadaupang-palad ni Nora Aunor noong siya’y
baguhan pa lamang sa bakuran ng Sampaguita Pictures, noong panahong wala pang
gasinong pumapansin sa kanya, noong siya’y isang karaniwang mukha pa lamang na
naghahanap ng sariling pangalan sa daigdig ng aninong gumagalaw.
At sapagka’t
nakapalagayang-loob nga naming ang munting bituin, marami kaming natuklasang mga
asal ni Nora na lingid sa kaalaman ng iba – nakatutuwang mga asal na hanggang
ngayon ay taglay pa rin niya sa kabila ng kanyang tagumpay bilang artista at
mang-aawit.
Si Nora ay unang ipinakilala
ni Dr. Jose P. Perez sa press nang ganapin ang pulong-pampahayagan ukol sa
pelikulang “Way Out of the Country” noong 1967.
Nang tawagin ang kanyang pangalan upang humarap sa mga manunulat, atubili
siya sa pagtayo na para bang takot na takot.
Nagtago pa siya sa likuran ni Doc Perez.
Nang siya’y papagsalitain, hindi niya malaman ang gagawin sa kanyang
kamay. Halatang kinakabahan siya. Nahihiya.
“Just say a word of greeting,
iha,” sabi sa kanya ni Doc.
Lumunok muna siya nang malalim
bago nagsalita: “M-magandang hapon po sa
inyong lahat . . . M-marami pong salamat . . .”
Ito lamang ang mga katagang
nulas sa kanyang mga labi. Pagkatapos,
kagat-kagat pa ang hintuturong naupo sa tabi ng kanyang Mamay Belen. Nagsisiksik na para bang takot masilayan ng
mga naroon.
Noon pa man, marami na kaming
narinig na mga puna ukol sa kanya.
“Iyon pala ang Nora Aunor na
champion ng Tawag ng Tanghalan. Ang
itim!” sabi ng isa.
“Ba’t kinuha naman iyan ni
Doc? Walang ka-appeal-appeal sa akin!”
anang isa naman.
“Oo nga, hindi puwedeng bida
iyan. Bukod sa negra, bulilit pa!” salo
naman ng isa. “Pero, maganda talaga ang
boses niyan. Akala mo matured na kung
kumanta. Diyan siya mapakikinabangan!”
Nang matapos ang press
conference, walang nagtangkang lumapit kay Nora upang kausapin o kaya’y kunan
ng pictorial. Abala ang mga reporters sa
mga naroong sikat na mga bituin. Nasa
isang sulok lamang si Nora, katabi ang kanyang Mamay Belen. Sa gayon, nilapitan namin si Nora. (Ang “namin” ay kinabibilangan ng mga scribes
na sina Eddie Campañer, Malu Tronqued, Mar d’Guzman Cruz, Eddie Padilla, Ricky
Lo, Robert Carreon, Emil Tidalgo at ang inyong lingkod na bumubuo sa EMMERRERS,
na kung minsan ay tinatagurian ding Snow White and the Seven Dwarfs.) Nakiumpok na rin sa amin ang movie reporter
na si Justo C. Justo. Nabigla si Nora
nang aming lapitan. Paano nga’y isang
katerba kaming sumagupa sa kanya. Panay
ang takip niya sa kanyang mukha kapag pinupuri namin siya tungkol sa mahusay
niyang pag-awit. Kung minsan naman ay
nilalamukos niya ang laylayan ng kanyang damit, manapa’y upang mapaglabanan ang
kanyang inferiority complex.
Sari-saring katanungan ang
pinagtatanong namin sa kanya. Ang ukol
sa kanyang family background. Ang
kanyang pag-aaral. Ang balak na
pag-aampon sa kanya ni Timi Yuro. At
kung anu-ano pa. Hindi tuloy niya
malaman kung sino ang unang sasagutin.
At kung sumagot naman siya, iilang kataga lang na laging binubuntutan ng
“po”. Naisip tuloy naming talagang
magalang itong bata.
May tumawag sa kanya. Si German Moreno. Kukunan daw ang buong cast ng group
picture. Kiming nagpaalam sa amin si
Nora. “Sandali lamang po. Tinatawag po ako ni Mang German.”
Ang ikalawang pagkakataong
nakita namin siya ay sa set na ng pelikulang ginagawa niya. Nang mapansin kami ni Gng. Belen Aunor,
binulungan niya si Nora. Tinuro
kami. Sinalubong naman kami ng
bata. Binati kami ng isang mahina
subali’t tapat sa pusong “Magandang gabi po sa inyong lahat.”
Sinabi namin sa kanyang may
hawig siya kay Barbara Perez, lalo na sa retrato. Itinakip niya sa mukha ang hawak na
magasin. “Hindi naman po. Baka po magalit si Aling Barbara. Kasi, hindi naman po ako magandang katulad
niya.”
Mula noon, tuwing magkikita
kami, hindi niya nakakaligtaang kami’y lapitan at batiin: “Magandang gabi po, Mang Rustum . . .
Magandang gabi po, Mang Eddie . . . “
Ganoon din kapag siya’y nagpapaalam:
“Aalis na po kami, Aling Malu . . .”
Ang pagtawag sa amin ng “Mang”
ni Nora ay hinayaan na namin sa kanya, kahit nagmukha kaming matanda, sapagka’t
batid naming iyon ay palatandaan lamang ng kanyang paggalang sa mga nakatatanda
sa kanya. Subali’t ang siste nito, nang
muli kaming nagkita, hindi lamang pagbati ang ginawa niya, kundi nagmano pa ng
kamay sa amin. Mangyari pa, nabigla
kami. Hindi lamang miminsan niyang
ginawa iyan kundi ilang ulit pa. Tuloy,
pabiro rin naming siyang bebendisyunan ng:
“Sana’y magtagumpay ka, Aling Nora, at matagpuan mo rin ang iyong Prince
Charming.” Kapag naririnig niya ito,
hahagikgik siya ng tawa. “Ayoko pa hong
magkaroon ng boyfriend!”
Minsan, inabutan namin siyang
kausap si Jose Yap, ang batang mang-aawit na naging kampeon din ng “Tawag ng
Tanghalan.” Tinukso namin siya. “Sa wakas, natagpuan din ni Aling Nora ang
kanyang dream boy.”
Namumulang isinubsob niya ang
kanyang mukha sa dalawang palad. “Hindi
naman po. Ke bata-bata pa ho namin upang
magligawan.” Ganito rin ang sinagot niya
sa amin nang itukso namin sa kanya sina Danny Taguiam at Rico Lopez na
nakapareha na rin niya.
Nang makatambal naman niya si
Ace York sa “Nineteeners,” biniro naming siya ng: “Ano ba naman, Nora, naghanap ka ng
boyfriend, higante pa ang natagpuan mo!”
Paano, wala pa siyang limang talampakan samantalang si Ace ay limang
talampakan at walong pulgada yata ang taas.
Nang makapareha naman niya si
Tirso Cruz III sa “Young Love,” tinukso uli namin siya, “Hindi kayo bagay,
kulay gatas si Tirso, ikaw naman ay tsokolate.”
Hindi siya nagalit sa amin. Tatawa-tawa
lang. Hindi naman namin inaasahang ang
pagtatambal pala nilang iyon ay simula ng magandang kapalaran para sa kanila.
Talagang bata pa nga si Nora
noon sapagka’t madalas silang magtutuksuhan ni Tirso sa set. Kapag hindi na niya kayang sumagot kay Tirso,
magsusumbong sa amin. “Ayan po si Tirso,
tinutukso na naman ako.”
Kung minsan naman ay
napapagalitan sila ng director dahil kailangan na sila sa set, naglalaro pa ng
taguan at habulan.
Kami man ay nadamay rin sa
pagiging childish ni Nora. May pagkakataong
magtatago iyan sa amin. Saka gugulatin
na lamang kami. Kung minsan, tatawagin
na lamang ang aming pangalan subali’t hindi naman magpapakita. May panahon pang tatakpan niya ang aming mga
mata. At nangingiliti pa iyan.
Minsan naman, nag-iiyak siyang
nagsumbong sa amin. Kinalaban daw siya
ng isang radio announcer. Kasi, hindi
raw siya sumipot sa kanilang tipanan. Ke
bata-bata pa raw siya’y indiyanera na, wika raw ng announcer. Ang totoo raw, hindi naman niya tinanguan
iyon dahil may recording siya noon.
Wala rin siya sa proper mood
noong minsan namin siyang dalawin sa set ng “Drakulita.” Nagsisimula na kasi noong magkagulu-gulo ang
trianggulo nila nina Tirso at Edgar Mortiz.
Napansin naming medyo namumugto ang kanyang mga mata. Kaiiyak nga lamang daw, sabi ng iba, dahil
marami siyang narinig na mga tsismis laban sa kanya. Pero, nang makita niya kami, nilapitan pa rin
kami at binati. Nang malamang nais
naming siyang ipiktoryal, nagpaunlak pa rin siya, kahit medyo may hidwaan sila
ng isa sa kanyang mga kapareha.
Noon nagsimulang madawit sa
tsismis ang pangalan ni Nora. Naroong atakihin siya ng director ng isang
palatuntunan sa telebisyon na nilalabasan niya.
Naroong kumalat ang balitang suplada siya, lasengga, at kung anu-ano pa.
Ang mga pamimintas kay Nora ay
nakabuti sa kanya. Naging usap-usapan
siya hanggang sa ibunsod nga ni Direktor Artemio Marquez ang love team nila ni
Tirso. Ang “D’ Teenage Musical Idols” ay
naging box office hit. Tagumpang ang
pagkalunsad sa kanila bilang ganap na mga bituin. Unti-unti na silang nilapitan ng mga movie
scribes na dati’y hindi pumapansin sa kanya.
At nang magkasunud-sunod nga ang kanyang mga pelikula, pinaalalahanan
namin siya: “Huwag sanang lalaki ang ulo
mo, Nora.” Sasagot naman siya: “Hindi po.
Kagalitan po ninyo ako kapag lumaki na ang ulo ko.”
Mula nang maging bukambibig
ang pangalan ni Nora, marami ang naging write-ups sa kanya na karamihan ay ukol
sa kanyang pagiging indiyanera. Kami
man, kahit naging malapit na siya sa amin ay na-indiyan din niya. Ngunit may ginagawa siyang paraan upang hindi
kami magalit sa kanya.
Noong Disyembre, malayo pa man
ang kaarawan ko ay kinumbida ko na siya.
Tuwing magkikita kami, ipinaaalaala ko iyon sa kanya. Tango nang tango siya. Pupunta raw.
Sumapit ang gabi ng pagdiriwang:
Walang Norang sumipot. Naisip ko,
baka may siyuting. Subalit wala naman
pala sapagkat si Tirso na katambal niya sa “Young Love” ay nakarating.
Pagkaraan ng tatlong araw,
nagkita kami sa Christmas Party sa Sampaguita.
Nang makita niya ako, nahihiyang lumapit sa akin. “Tito Rustum”, aniya (Tito na ang tawag niya
sa amin upang magmukhang glamorous daw), “galit ho kayo sa akin? Kasi po, nakalimutan ko . . .”
Sabi ko naman: “Wala akong magagawa, nakalimutan mo pala.”
“Ki-kiss na lamang po ako sa
inyo paa maalis ang galit n’yo sa akin,” wika niya sabay halik sa aking
pisngi. “Bati na tayo, Tiyo Rustum, ha”
paglalambing niya.
“O, sige na nga,” wika ko.
Pero ang siste nito, pinaulit
pa ng kasama naming photographer ang paghalik niya sa akin. Take two raw dahil hindi nakunan ng
retrato. Inulit naman niya. Napahiya tuloy ako sa mga naroong napatingin
sa amin. Party yata iyon!
Hindi lamang kami miminsang
na-indiyan ni Nora. Minsan, niyaya niya
kami upang manood ng “Orang”. Magkikita
raw kami sa lobby ng Life Theater sa last full show. Pumunta naman kami subalit walang Norang
dumating.
Kinabukasan, isang kaibigan
ang nagsabi sa aming humihingi daw ng paumanhin si Nora sapagka’t hindi siya
nakasipot nang nakaraang gabi.
Nakalimutan daw niya ang aming tipanan dahil nawili yata sa pagmamaneho
ng kabibili nilang kombe.
Pagkaraan ng dalawang araw,
nagkita kami sa bahay nina Direktor Marquez.
Nagkunwari akong hindi siya nakita.
Akalain ba namang lumuhod sa harap ko at nagsabing hindi siya tatayo
hangga’t hindi ko sinabing hindi na ako galit sa kanya. “May sulat pa nga ho akong ginawa para sa
inyo para mag-sorry,” dugtong pa niya.
Ano pa nga ang gagawin ko kundi ang sabihing wala akong hinanakit sa
kanya. Nakatingin pa naman sa amin si
Maria Victoria. Nagyaya siyang
muli. Talagang darating na raw siya sa Life. Nang dumating nga kami’y nadatnan na namin
siya roon. Ang daming pinamiling
pagkain. Nang makita kami, parang batang
pinandilatan pa kami. “Beeee…naunahan ko
sila ngayon!”
Madalas akong ilagay sa
embarrassing situation nitong si Nora.
Minsan, Linggo noon, nasa ABS-CBN kami.
Papalabas pa lamang nila ni Tirso pagkatapos ng program nilang “Fiesta
Extravaganza” samantalang papasok pa lamang sina Vilma Santos at Edgar Mortiz
para naman sa programang “My Love For You.”
Kontentung-kontento ako sa pagkakatayo nang bigla na lamang niya akong
nilapitan at tila nanggigigil na pinagkukurot ang pisngi ko. (Hindi naman ako baby-face). “Talagang mahal na mahal ko itong Tito Rustum
ko,” sabi pa niya. Napatingin tuloy sa
amin ang mga tagahangang naroon, pati sina Tirso, Vilma at Edgar. Namula ako noon.
Noong ipagdiwang niya ang
kanyang kaarawan sa White Plains, medyo napahiya rin ako sa ibang mga
scribes. Marami kaming naghihintay kay
Nora na noon ay nagbibihis pa.
Palibhasa’y nasa may bandang pintuan ako, kaya nang lumabas si Nora, ako
agad ang nabungaran. Binati ko siya ng
“Happy Birthday.” Nagtago siya at
kumapit sa likuran ko nang makita ang maraming reporters. Pabulong niyang sinabi na nahihiya raw siya
at natatakot, baka galit daw sa kanya ang iba.
Pabulong ko ring sinabi sa kanyang hindi sila pupunta roon kung may sama
ng loob sa kanya. Saka lamang niya
hinarap ang mga ito. Ang kaso,
nakatingin silang lahat sa amin. Kung sa
bagay, ang mga gestures ni Nora ay nagpapatunay lamang na tinuturing niya
kaming hindi iba sa kanya, na nagtitiwala siya sa amin.
Minsan nga, dahil sa pagiging
malapit niya sa amin, muntik nang magalit sa amin ang isang reporter. Paano, nang kapanayamin niya si Nora,
tumitingin muna sa aming ang bata bago sumagot, lalo na kung controversial
questions. Para bang humihingi ng
tulong. Nang mapansin naming medyo naiinis
ang reporter, tinangka naming umalis, subalit pinigil kami ni Nora. Natatakot kasi siyang makasagot ng mali. Anupa’t marami ang nag-aakalang PRO kami ng
munting superstar.
Totoo, may panahon ding
pinapayuhan namin si Nora ukol sa mga gawi niyang hindi nagugustuhan ng
iba. Kinakausap namin siya nang
seryo. Noon ngang mabalitang idedemanda
siya ng kanyang tiyo at tiya, pati ang kaguluhan sa kanilang pamilya,
napapaiyak pa iyan sa amin. “Ewan ko po
kung bakit halos lahat na yatang kaapihan ay ibinigay Niya sa akin,” wika pa
niya habang humihikbi.
Nang maging matunog naman ang
mga alingasngas ukol sa kanya at kay Manny de Leon, pati na ang iba’t ibang
tsismis na masagwa na panay paninira sa kanya, sinikap namin siyang
makausap. Natagpuan namin siya sa set ng
“Three for the Road,” ngunit hindi naman kami nagkausap nang masinsinan dahil
sa marami ang nakapaligid sa amin.
“Basta po huwag kayong
magagalit sa akin . . . “ pahabol niya sa amin.
Kahit sikat na sikat na si
Nora, hindi pa rin nawawala sa kanya ang pagiging galawgaw at pagiging
palabiro. Pati si Mamay Tonying na
kanyang ina ay pinagbibibiro niya.
Sasabihin niya sa ina: “Ikaw,
Antonia, huwag mo akong matitigtitigan nang ganyan at baka kita kurutin nang
pinung-pino.” Kapag napansin niyang medyo
magagalit na ang ina, yayakapin niya ito at paliliguan ng halik. “Talagang mahal ko itong mommy ko eh,”
paglalambing niya.
Nang dalawin naman namin siya
sa set ng “Darling”, sinalubong niya kami ng:
“Tayo, ha, an tagay-tagay na ninyong di nagpapatita ta atin, ha!”
“Paano, malaki na raw ang ulo
mo,” panunumbat namin sa kanya.
Bigla siyang pumormal. “Pati ho pala kayo, naniniwala na sa
iba. Hindi ko po alam kung ano ang
ipinagbago’t ipinaglaki ng ulo ko,” aniya.
“Sabihin ho ninyo sa akin kung ano iyon.”
Huli naming nakausap si Nora
nang magrecording siya sa CAI Studio para sa kanyang long playing album na “The
Phenomenal Nora Aunor” ng Alpha. Nang
makita niya kami, hindi namin inaasahang magmamano pa rin siya sa amin. Napatingin tuloy sa amin ang isang baguhang
reporter na naroon din nang gabing iyon.
Tinawag na siya sa loob. Nag-rehearse.
Nang actual take na, tawa siya nang tawa kaya hindi niya mabuo ang unang
bahagi ng kantang inirerecord niya.
“Kasi, sina Tito Rustum at Tito Eddie, nakatingin. Nako-conscious tuloy ako,” wika niya. Nagkunwa kaming aalis (batid naming nagbibiro
lamang siya) at hinabol niya kami.
“Nagbibiro lamang po ako . . .”
Pagkatapos ng recording,
kinausap namin siya. Ayaw niyang
mag-comment ukol sa pagkademanda sa kanya ng Sampaguita. Sinimulan namin ang pictorial. Umiral na naman ang kalikutan niya. Kung anu-anong pose ang ginagawa na hindi
naman maaaring kunan. Naroong mag-pose
nang ala-Divina Valencia. Naroong
umarteng parang tomboy. Naroong sasayaw
ng ballet. Sa pagpili namin ng puwesto,
napaharap siya sa isang kuwadrong may nakaguhit na apat na babaing
naka-nude. Napakurus siya sabay
wikang: “Ang Tito Eddie naman . . .
Pinaharap pa ako roon. Magkakasala ako
niyan eh!”
Nang mag-uwian na, nagprisinta
siyang ihatid kami ng kanyang kotse at siya ang magmamaneho. Sapagkat batid naming pagod na siya
(hatinggabi na nang matapos ang recording) at ang isa pa’y magkaiba ang aming
patutunguhan (sa Better Living siya at kami naman ay sa Sampalok), hindi na
kami sumabay sa kanya.
“Mag-ingat po kayo,” bilin pa
niya sa amin.
“Ikaw ang higit na dapat
mag-ingat sapagkat mangingibang-bansa ka!” wika namin.
“Salamat po, aalalahanin kong
lagi ang bilin n’yo,” tugon niya.
Malayo na ang sasakyan niya ay
kumakaway pa rin sa amin ang munting bituin na dinidiyos ng libu-libong
tagahanga, ang batambatang superstar na gaya rin ng karaniwang nilalang na may
nakatutuwang mga asal.
Pilipino Magazine, Agosto 26,
1970
·
* * * * *
2 comments:
bEarn while you enjoy time with your Family & Lovedones!
For more details, kindly visit http://www.unemployedpinoys.com/
Interesting happening re the Filipinos' celebrity icon = Nora Aunor.
Post a Comment